Tháng 9 đánh dấu sự trở lại của hàng loạt mẫu xe nhập, tình trạng khan hàng được phần nào giải quyết. Thị trường xe hơi trong nước nói chung và phân khúc xe bán tải nói riêng cũng bắt đầu khởi sắc hơn ở giai đoạn cuối năm.
Hàng loạt phiên bản nâng cấp và cả thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam như Isuzu D-Max, Ford Ranger Wildtrak 2.0 hay Ranger Raptor khiến phân khúc xe bán tải trở sôi động hơn và bổ sung lựa chọn cho người tiêu dùng. Kể từ tháng 9, doanh số của các mẫu xe bán tải cũng đã được cải thiện đáng kể sau hơn nửa năm ảm đạm.
Ford Ranger trở lại vị trí "ông trùm" phân khúc bán tải sau khi trải qua nhiều tháng khan hàng. |
Danh sách xe bán tải bán chạy nhất chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Ford Ranger trong tháng 11 với 1.744 chiếc. Nhờ đó, mẫu xe này cũng lọt vào danh sách xe bán chạy nhất tháng 11 toàn thị trường. Có thể nói doanh số của Ford Ranger chi phối rất nhiều đến cả phân khúc bởi tại Việt Nam, nó vẫn được xem là "vua bán tải".
Bên cạnh phiên bản Ranger Wildtrak 2019 với động cơ 2.0L mới, gia đình Ranger còn đón thêm tân binh Raptor. Mẫu xe này chính thức gia nhập thị trường tại triển lãm VMS 2018 cuối tháng 10, thu hút nhiều sự quan tâm. Ford Ranger có 8 phiên bản tại thị trường Việt Nam, trang bị động cơ 2.0L và 2.2L với giá bán từ 630 triệu đồng đến 1,198 tỷ đồng.
Trong khi đó Toyota Hilux có doanh số trong tháng 11 là 217 xe, cộng dồn từ đầu năm con số này là 1.032 xe, tăng 32 xe so với cùng kỳ năm 2017. Hilux đời 2018 có hai phiên bản động cơ là 2,4 lít và 2,8 lít, giá bán từ 695-878 triệu đồng.
Bán tải Isuzu D-Max mới với những nâng cấp về cả ngoại hình lẫn động cơ cũng nhận nhiều kỳ vọng. Ở thế hệ mới, Isuzu D-Max trang bị động cơ diesel 1.9L và 3.0L thay thế cho động cơ 2.5L cũ, giá bán từ 650 đến 820 triệu đồng.
Tuy nhiên, Isuzu D-Max nằm trong top những chiếc xe có doanh số thấp nhất tháng 11 với chỉ 46 chiếc được bán ra. Cộng dồn từ đầu năm, mẫu xe này chỉ bán được 388 chiếc.
Isuzu D-Max có doanh số thấp nhất phân khúc xe bán tải trong tháng 11. Ảnh: Toàn Thiện. |
Tại Thái Lan, Isuzu D-Max là mẫu bán tải bán chạy nhất và nhiều năm đứng ở vị thế "ông trùm". Doanh số năm 2017 của Isuzu D-Max tại Thái Lan là 133.794 chiếc, cao hơn mẫu xe xếp thứ 2 Toyota Hilux 23.800 chiếc và gấp 3 lần mẫu xe xếp thứ 3 Ford Ranger.
Loạt xe Mazda BT-50 đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam vào tháng 8. Xe có 4 phiên bản, trang bị động cơ 2.2L hoặc 3.2L với giá bán từ 655-829 triệu đồng. Trong tháng 11, Mazda BT-50 đạt doanh số 258 xe, cộng dồn từ đầu năm là 1.857 chiếc được bán.
Nissan Navara cũng một trong những mẫu bán tải được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng không công bố số liệu bán hàng. Mẫu xe này cũng chịu cảnh khan hàng trong hơn nửa năm, trước khi những lô xe nhập khẩu cập bến vào tháng 7. Nissan Navara được hưởng thuế nhập khẩu 0%, xe có 6 phiên bản, mức giá không đổi từ 625-815 triệu đồng.
Doanh số mẫu bán tải Ford Ranger trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 11/2018 và cùng kỳ năm ngoái (số liệu của VAMA). |
Chevrolet Colorado là mẫu bán tải hoàn thành sớm các thủ tục thông quan từ tháng 4. Đối thủ đồng hương của Ford Ranger từng nhiều lần leo lên ngôi đầu doanh số trong phân khúc. Tuy nhiên đó là trong bối cảnh Ford Ranger rơi vào cảnh khan hàng, kể từ tháng 9 mẫu xe này lại bị Ford Ranger qua mặt.
Chevrolet Colorado có 7 phiên bản tại thị trường Việt Nam, trang bị động cơ 2.5L và giá bán từ 624-819 triệu đồng. Tháng 11/2018, Colorado đạt doanh số 601 xe, chịu xếp sau Ford Ranger.
Thị trường xe bán tải nhiều khả năng sẽ còn bùng nổ doanh số vào tháng cuối năm, khi các lô xe nhập khẩu vẫn đang tiếp tục tràn về. Ảnh: Thế Anh. |
Tại Việt Nam, Mitsubishi Triton có 5 phiên bản có giá bán từ 555,5-770,5 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ 2.4L. Thế hệ 2019 của Mitsubishi Triton đã xuất hiện tại Malaysia, nếu mẫu xe này gia nhập thị trường Việt Nam trong năm sau, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ trở thành một “hiện tượng” giống như những gì người anh em Xpander đã làm.
Trong 11 tháng đầu năm 2018, doanh số xe bán tải đạt 15.205 xe, trong khi giai đoạn cùng kỳ năm ngoái 21.890 xe. Sự giảm sút về doanh số là điều có thể lý giải được, bởi tất cả các mẫu bán tải tại thị trường Việt Nam đều là xe nhập khẩu và chịu ảnh hưởng từ Nghị định 116.
Tính riêng 3 tháng từ tháng 9 đến tháng 11, khi những lô xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, doanh số xe bán tải cũng cải thiện rõ rệt, đạt 8.271 xe, con số này còn cao hơn doanh số cộng dồn của 8 tháng trước đó. Điều này cho thấy phân khúc này chưa bao giờ hết “hot” trên thị trường, khi mà yếu tố đa dụng, khả năng lội nước tốt đang trở thành mục tiêu lựa chọn của không ít người tiêu dùng.